A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC BÁN TRÚ CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG MAI

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC BÁN TRÚ CHO TRẺ

Đơn vị: Trường Mầm non Hương Mai

Chăm sóc nuôi dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng mà tất cả mọi người làm cha, làm mẹ và các cô giáo mầm non cần phải quan tâm đến. Riêng đối với bậc học mầm non, việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trẻ được đặt lên hàng đầu, vì mục tiêu giáo dục mầm non là hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa giúp cho trẻ khỏe mạnh hồn nhiên, vui tươi, phát triển cơ thể cân đối hài hòa. Nếu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, tỷ lệ suy dinh dưỡng cao ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ. Do đó việc nuôi dưỡng và giáo dục dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ là hết sức cần thiết. Chính vì vậy việc chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ là vô cùng quan trọng.

Việc tổ chức bán trú cho trẻ ở trường như thế nào để nâng cao được chất lượng bữa ăn, nâng cao được chất lượng giấc ngủ của trẻ là vấn đề mà nhà trường chúng tôi rất băn khoăn. Chúng tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm sao mỗi ngày trẻ đến trường đều được ăn ngon, được ăn no, đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được ngủ đủ giấc nhằm giúp thực hiện ngày càng tốt hơn trong công tác tổ chức bán trú của nhà trường, giúp trẻ phát triển cân đối, toàn diện. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục của nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Chúng tôi đã tìm tòi, thử nghiệm và áp dụng có hiệu quả một số biện pháp, xin chia sẻ cùng đồng nghiệp một số kinh nghiệm "Nâng cao chất lượng tổ chức bán trú cho trẻ mầm non". Cụ thể như sau:

1. Giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non.

Cùng với công tác giáo dục, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng là một nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Như chúng ta đã biết thời gian trẻ ở trường Mầm non là thời gian rất dài trong ngày, trẻ hoạt động và tiêu hao năng lượng nhiều nhất, vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đã kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh mở hội nghị phụ huynh để bàn về công tác CSGD trẻ trong nhà trường.

- Nhà trường đã vận động phụ huynh duy trì được 100% trẻ ăn bán trú tại trường, đảm bảo dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ hằng ngày trên phần mềm dinh dưỡng, cân đối cả về lượng và chất theo Thông tư số 51/2020/TT-BGD&ĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung chương trình GDMN; thực đơn ăn của trẻ phong phú, thay đổi theo tuần, mùa, có từ 8-10 thực phẩm trong bữa ăn của trẻ hàng ngày. Trẻ ăn hết xuất, ngủ đủ giấc theo quy định.

Như vậy thời gian trẻ hoạt động, ăn, ngủ ở trường Mầm non chiếm tỉ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Cùng với đó trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo đủ chất, đủ năng lượng cho trẻ học tập và vui chơi.

Có lẽ tất cả các nhà quản lý chúng ta đều biết, để có một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng luôn phải đáp ứng được các yêu cầu:

- Khẩu phần đạt nhu cầu về năng lượng khuyến nghị theo độ tuổi

 

Nhóm tuổi

Tỉ lệ năng lượng khuyến nghị do bữa ăn bán trú cung cấp so với nhu cầu cả ngày

Nhu cầu khuyến nghị năng lượng tại cơ sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ

3 - 6 tháng

60 - 70%

330 - 350 Kcal

6 - 12 tháng

60 - 70%

 420 Kcal

12 - 36 tháng

60 - 70%

600 - 651 Kcal

3 – 6 tuổi

50-55%

615 Kcal – 726 Kcal

- Khẩu phần đạt tối ưu, cân đối giữa các nhóm chất sinh năng lượng

Tỷ lệ các chất cung cấp năng lượng khẩu phần

Trẻ nhà trẻ

Trẻ mẫu giáo

Chất đạm (Protein)

13% - 20%

13% - 20%

Chất béo (Lipid)

30% - 40%

25% - 35%

Chất bột (Glucid)

47% - 50%

52% - 60%

- Khẩu phần đạt tối ưu cân bằng của các chất dinh dưỡng theo khuyến nghị, cụ thể:

+ Tỉ lệ giữa đạm động vật/đạm tổng số đạt 60%

+ Tỉ lệ chất béo động vật và chất béo thực vật đạt 70% và 30%.

+ Đảm bảo tối ưu các vitamin và chất khoáng như: C, A, B, sắt, kẽm, iod...

- Sử dụng thực phẩm đa dạng:

          + Có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm (Protein), chất béo (Lipid), chất bột (Glucid), vitamin và khoáng chất.

+ Hoặc có ít nhất có 5 trong 8 nhóm thực phẩm theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong đó nhóm 8 là bắt buộc:

• Nhóm 1. Lương thực: Gạo, ngô, khoai, sắn...

• Nhóm 2. Hạt các loại: Nhóm đậu đỗ, vừng, lạc.

          • Nhóm 3. Sữa và các sản phẩm từ sữa.

• Nhóm 4. Thịt các loại, cá và hải sản.

• Nhóm 5. Trứng và các sản phẩm của trứng.

• Nhóm 6. Củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ như cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua hoặc rau tươi có màu xanh thẫm.

          • Nhóm 7. Rau củ quả khác như su hào, củ cải.

• Nhóm 8. Dầu ăn, mỡ các loại (Là nhóm bắt buộc). b) Yêu cầu về thực đơn

- Thực đơn được xây dựng theo tuần, theo mùa.

Để có thực đơn tốt, chất lượng bữa ăn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ thì các yếu tố trên luôn là một thể thống nhất.

2. Lựa chọn thực phẩm sạch an toàn và xây dựng thực đơn phù hợp

- Nhà trường luôn đảm bảo vê sinh an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc trong trường mầm non. Thực hiện ký cam kết Hợp đồng thực phẩm với công ty sữa Vinamilk; Công ty TNHH Vinagreen; Công ty TNHH Việt Thịnh và các nhà cung ứng được cấp phép đảm bảo quy định về vệ sinh ATTP.

- Thực hiện qui trình bếp một chiều, 10 lời khuyên chế biến thực phẩm và 10 Nguyên tắc vàng về an toàn thực phẩm.

         - Thực hiện công khai, phối hợp với phụ huynh giám sát chặt chẽ công tác bán trú hàng ngày tại trường cho trẻ. Thực hiện thu, chi theo mức ăn / ngày của trẻ đã được phụ huynh thống nhất và Phòng GD&ĐT phê duyệt, mức ăn 15.000đ/ ngày bao gồm 01 bữa chính, 01 bữa phụ và chất đốt, trong đó:

        + Bữa trưa: Từ 10 giờ - 10 giờ 30: 8,000-> 9.000 đồng/trẻ: Gồm món cơm trắng, món mặn, món xào, món canh và trái cây tráng miệng.

+ Bữa chiều 14h-14h30: 4,000-> 5.000 đồng/trẻ: Cháo hoặc bánh, sữa bột, sữa chua, men lợi khuẩn.

+ Ga đốt: 900 - 1000; gia vị: 200-300 đồng/trẻ

Để có được những bữa ăn ngon, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ nhà trường luôn chú trọng tới khâu lựa chọn thực phẩm. Thực phẩm được lựa chọn phải đảm bảo tươi, ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Ưu tiên thực phẩm sẵn có ở địa phương và đặc biệt là nguồn cung cấp thực phẩm sạch từ phụ huynh.

Ngoài ra, khẩu phần ăn và thực đơn được xây dựng hợp lý, các chất dinh dưỡng luôn đảm bảo sự cân đối với tỷ lệ thích hợp, cung cấp đủ năng lượng theo nhu cầu cơ thể của trẻ. Thực đơn được thay đổi theo 2 tuần không lặp lại giúp trẻ ăn ngon miệng. Quá trình chế biến hợp khẩu vị, phù hợp với lứa tuổi của trẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giáo viên luôn tạo không khí vui vẻ, thái độ ân cần, động viên trẻ ăn hết xuất.

Công tác giám sát xuất – nhập thực phẩm, công tác quản lý tài chính, thực hiện công khai tài chính, lưu mẫu thức hàng ngày, luôn được nhà trường chú trọng và quản lý tốt. Tạo được lòng tin của các bậc phụ huynh.

Về công tác nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng : Sau khi được đi học nhiệm vụ năm học nắm bắt được tình hình thay đổi trong dinh dưỡng lứa tuổi mầm non và được đi tập huấn về thay đổi phần mềm dinh dưỡng, thực đơn và nhu cầu các chất trong khẩu phần ăn của trẻ. chúng tôi đã xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn hợp lý, thay đổi thực phẩm hàng ngày, thay đổi cách chế biến theo 2 tuần không lặp lại, thay đổi thực đơn theo mùa, cân đối cung cấp đủ lượng dinh dưỡng của 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Sử dụng phần mềm Nutrioll để tính ăn đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các chất cho trẻ. Tuyên truyền cho phụ huynh biết cách phối hợp chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên kiểm tra ngăn chặn kịp thời những biểu hiện, việc làm chưa tốt của giáo viên, nhân viên trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Như vậy, bằng tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của 100% các bâc phụ huynh, trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đã đem lại cho trẻ những bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, giúp trẻ đạt được sự phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.

3. Kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm

Trước khi chế biến thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ: Dao, thớt sạch sẽ tránh để nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt.

Thức ăn chín phải đảm bảo đủ thời gian và nhiệt độ, không để thực phẩm sống tiếp xúc với thực phẩm chín. Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa, cốc... phải được rửa sạch, phơi, lau sạch trước khi sử dụng.

Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh ngộ độc bằng cách thường xuyên kiểm tra các thực phẩm của đối tác trước khi ký nhận thực phẩm hàng ngày và phát hiện những thực phẩm không đảm bảo chất lượng và số lượng.

Đưa nội dung an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi.

4. Chỉ đạo việc chia ăn cho trẻ công bằng, hợp lý

Việc lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn, khâu chế biến thực phẩm đúng quy trình đã là quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, việc chia ăn cho trẻ giữa các nhóm lớp, giữa các trẻ với nhau làm sao cho công bằng, cách chia ăn sao cho trẻ ăn hết xuất cũng là công việc không kém phần quan trọng.

Cụ thể, khi đi dự giờ ăn các lớp, chúng tôi nhận thấy rằng: Bên cạnh những lớp lớp trẻ ăn rất hào hứng, rất ngon miệng và luôn ăn hết xuất của mình, thì có một vài nhóm lớp trẻ ăn chậm hơn và có những cháu vẫn còn để thừa cơm lẫn thức ăn của mình. Chúng tôi đã tìm hiểu được nguyên nhân và đã chỉ đạo 100% giáo viên các nhóm lớp chia cơm vào bát một của trẻ với lượng vừa phải, không chia quá nhiều cơm ở lần đầu này, vì như vậy có những trẻ sẽ không ăn hết cơm lẫn thức ăn và về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Với sự chỉ đạo này, trong lần dự giờ ăn các nhóm lớp sau đó, chúng tôi nhận thấy lượng cơm và thức ăn dư thừa của trẻ giảm rõ rệt. Trẻ ăn ngon miệng hơn và hào hứng hơn.

5. Chỉ đạo việc khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng

Cùng với việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, công tác chăm sóc sức khỏe luôn được nhà trường quan tâm. 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, 100% trẻ được theo dõi, đánh giá sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, 3 tháng/ lần. Đối với trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi một tháng/lần và luôn có chế độ chăm sóc đặc biệt. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh học sinh vầ tình trạng sức khỏe của trẻ, nhu cầu và dinh dưỡng hợp lý đối với từng trẻ.

6. Tổ chức tốt giấc ngủ cho trẻ

Nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nhận thức được tầm quan trọng và nắm chắc các nội dung, phương pháp, hình thức chăm sóc giấc ngủ cho trẻ mầm non. Xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp phù hợp với từng khối lớp, kết quả mong đợi phù hợp với nhu cầu của từng lứa tuổi. Từ đó giúp họ nắm được kế hoạch cụ thể, đồng thời giúp giáo viên xây dựng kế hoạch chăm sóc giấc ngủ riêng cho từng lớp.

Giúp đỡ giáo viên xây dựng kế hoạch phù hợp với lớp, học sinh của lớp mình phụ trách. Chúng tôi còn thường xuyên giúp giáo viên hiểu rõ:

Vai trò, tầm quan trọng của việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ.

Các bước cần làm và yêu cầu cụ thể trong việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ.

Kỹ năng tổ chức chăm sóc giấc ngủ cho trẻ.

Các bài tập tình huống về chăm sóc giấc ngủ cho trẻ và cách giải quyết.

7. Công tác công khai và tuyên truyền

Để các bậc phụ huynh yên tâm gửi con đến trường mầm non, Hiệu trưởng phân công cho Hiệu phó phụ trách công tác bán trú và một giáo viên chịu trách nhiệm hàng ngày đăng bài công khai trên trang thông tin của nhà trường về công tác bán trú, cụ thể như thực đơn của trẻ ăn hàng ngày đều đặn để các bậc phụ huynh nắm được và cùng chia sẻ với nhà trường về công tác chăm sóc dinh dưỡng cho các con.

Chính vì vậy mà nhà trường đã nhận được nhiều thông tin phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, cán bộ và nhân dân trên địa bàn ủng hộ nhiệt tình./.

 

 

 


Tác giả: Nguễn Thị Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 362
Tháng trước : 8.561